Tính năng AI trên iOS 18 sắp được nâng cấp

Apple tin rằng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể giúp các tính năng AI trên iPhone sở hữu khả năng xử lý tác vụ mạnh mẽ, trong khi vẫn đảm bảo quyền riêng tư.

Theo một số tài liệu nghiên cứu mà Apple đã xuất bản trong những tháng gần đây, công ty đang đầu tư rất nhiều vào các loại công nghệ trí tuệ nhân tạo. Tại sự kiện WWDC vào tháng 6, Apple có thể công bố chiến lược AI của mình, tập trung chính vào việc hỗ trợ tính năng trên iOS 18 và các phiên bản hệ điều hành mới khác.

iOS 18

Trong bản tin Power On mới nhất, tác giả Mark Gurman cho biết các tính năng AI mới trên iPhone sẽ được hỗ trợ hoàn toàn bởi mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và có thể sử dụng ngoại tuyến. Tất nhiên, Apple sẽ quảng cáo rầm rộ về những lợi ích như quyền riêng tư và tốc độ của công nghệ mới này.

Nhược điểm của LLM trên thiết bị là chúng không thể mạnh bằng các mô hình đang chạy trên các trung tâm máy chủ khổng lồ, với hàng chục tỷ tham số và liên tục cập nhật dữ liệu mới.

Song, các kỹ sư của Apple có thể tận dụng khả năng tích hợp đầy đủ của nền tảng, kết hợp với phần mềm được điều chỉnh phù hợp cùng con chip silicon mạnh mẽ để tận dụng tối đa sức mạnh xử lý.

Các mô hình trên thiết bị di động thường phản hồi nhanh hơn nhiều so với việc gửi yêu cầu thông qua dịch vụ đám mây và chúng cũng có lợi thế khi có thể hoạt động ngoại tuyến ở những nơi không có kết nối Internet.

Mặc dù LLM trên thiết bị di động có thể không sở hữu cơ sở dữ liệu phong phú, chúng có thể được điều chỉnh để có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ. Điển hình như việc AI trên thiết bị có thể tạo ra các câu trả lời tự động phức tạp cho ứng dụng tin nhắn hoặc cải thiện khả năng diễn giải nhiều yêu cầu của Siri.

Ngoài ra, việc sử dụng mô hình LLM cũng phù hợp với đòi hỏi nghiêm ngặt của Apple về quyền riêng tư.

Các mô hình trên thiết bị cũng có thể thực hiện nhiều tác vụ AI tổng quát như tạo tài liệu hoặc hình ảnh. Apple có thể linh hoạt hợp tác với một số công ty như Google để sở hữu công cụ AI dự phòng trên máy chủ cho một số tác vụ nhất định.

Bên cạnh AI cho iOS, Apple cũng tiết lộ những tính năng phần mềm mới cho hệ điều hành của hàng loạt thiết bị khác tại WWDC 2024, bao gồm, iPad, Mac, Apple Watch, Apple TV và Apple Vision.

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện và phòng chống các cuộc tấn công trên không gian mạng, đảm bảo cho hệ thống CNTT đứng vững trước những nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin luôn là một vấn đề tối quan trọng nhằm đảm bảo tính liên tục cho hoạt động của các tổ chức và doanh nghiệp (TC & DN).