Mỹ giám sát khoản đầu tư của các ông lớn công nghệ vào lĩnh vực AI

Người đứng đầu FTCt, bà Lina Khan khẳng định nghiên cứu sẽ làm rõ hơn nữa bản chất các khoản đầu tư và hợp tác, cũng như nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực AI tạo sinh.

Ngày 25/1, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) thông báo đang giám sát các khoản đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft, Google và Amazon vào các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) OpenAI và Anthropic.

generative AI

Đây là một phần trong nỗ lực của cơ quan quản lý nhằm đảm bảo các quy định bắt kịp với sự phát triển của AI, ngăn chặn các tập đoàn công nghệ lớn có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, chèn ép đối thủ trong lĩnh vực hứa hẹn còn nhiều thay đổi thời gian tới.

Cụ thể, FTC sẽ nghiên cứu để có cái nhìn sâu hơn về xu hướng thị trường và các thông lệ kinh doanh, từ đó dựa trên kết luận rút ra để có hành động pháp lý.

Người đứng đầu ủy ban, bà Lina Khan khẳng định nghiên cứu sẽ làm rõ hơn nữa bản chất các khoản đầu tư và hợp tác, cũng như nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực AI tạo sinh.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Microsoft Rima Alaily cho biết sẽ cung cấp đầy đủ thông tin mà FTC yêu cầu, đồng thời nhấn mạnh hợp tác giữa các công ty độc lập như Microsoft và OpenAI là động lực thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới.

Có thể bạn quan tâm