Phát động cuộc thi sử dụng trí tuệ nhân tạo trong học sinh

Imagine Cup Junior 2024 là cuộc thi dành cho học sinh phổ thông (từ 05 đến 18 tuổi), nhằm nhằm khuyến khích giới trẻ sử dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) để hỗ trợ và thay đổi các vấn đề phức tạp của nhân loại.

Cuộc thi do Microsoft Việt Nam, Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech và InterEdu cùng với sự đồng hành của Cục Công nghệ thông tin - Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức vừa chính thức phát động vào hôm nay, 11/3. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Cuộc thi Imagine Cup Junior 2024 được tổ chức tại Việt Nam.

Imagine Cup Junior 2024

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục CNTT - Bộ GD&ĐT nhận định, Imagine Cup Junior là một cuộc thi quy mô toàn cầu do Microsoft tổ chức dành cho học sinh từ 5 - 18 tuổi. Cuộc thi nhằm khơi dậy niềm đam mê, học cũng như tìm hiểu về công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, đặc biệt hơn nữa là về các ứng dụng của các sản phẩm, giải pháp của các em vào giải quyết những vấn đề nóng của toàn cầu như: khí hậu, môi trường, tăng cường năng lực số cho các em học sinh, sinh viên. Điều này rất phù hợp với chủ trương chuyển đổi số của toàn ngành, đặc biệt các thầy cô có thể thấy trong đề án tăng cường ứng dụng CNTT & chuyển đổi số giáo dục đến năm 2025 tầm nhìn từ năm 2020  mà thủ tướng đã phê duyệt vào ngày 25/01/2022.

Cuộc thi đã được tổ chức ở Việt Nam 2 năm (2022 - 2023), học sinh của chúng ta đã rất xuất sắc đạt top 10 trong những đội chiến thắng toàn cầu. Điều đó cho thấy học sinh của chúng ta thông minh, sáng tạo mà còn có kỹ năng làm việc nhóm, có những ý tưởng và hoài bão để cải thiện xã hội, môi trường cũng như tham gia vào các vấn đề toàn cầu. Không chỉ học mà chúng ta còn có thể ứng dụng các công nghệ vào giải quyết các vấn đề thực tế của cuộc sống. 

Ông Tô Hồng Nam, Cục Phó Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại lễ phát động
Ông Tô Hồng Nam, Cục Phó Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại lễ phát động

"Để cuộc thi năm nay tiếp tục tổ chức thành công, chúng tôi đề nghị BTC chúng ta tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, nhà trường, thầy cô để các em có thể tham gia cuộc thi. Lưu ý là cuộc thi sẽ được tổ chức đúng theo quy định của Việt Nam. Mặc dù là cuộc thi quốc tế nhưng ở Việt Nam thì sẽ phải làm theo đúng quy định của Việt Nam, tuân thủ các thuần phong mỹ tục, các văn hoá lịch sử của Việt Nam, đặc biệt là không lồng ghép những nội dung liên quan đến kinh doanh, chiến tranh vì đây là một cuộc thi dành cho các em" - ông Nam phát biểu. 

Imagine Cup Junior 2024 được tổ chức với mục đích giúp học sinh thúc đẩy niềm yêu thích công nghệ và các ý tưởng đưa công nghệ giải quyết các vấn đề thực tế của cuộc sống cũng như những thách thức lớn trên thế giới như biến đổi khí hậu, sức khỏe con người, bảo vệ di sản văn hóa, hỗ trợ người khuyết tật… từ đó tăng cường các kỹ năng mềm sẵn sàng cho thế kỷ 21.

Khi tham gia cuộc thi, học sinh sẽ được làm quen với những công nghệ mới nhất hiện nay như Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (Machine Learning) và An ninh mạng (Network Security). Trong cuộc thi, những nhóm thí sinh tham gia sẽ được gửi bài dự thi đến cuộc thi Imagine Cup Junior do Microsoft triển khai trên toàn cầu.

Trong 02 năm liên tiếp, học sinh Việt Nam đã xuất sắc vượt qua hàng nghìn đội thi từ rất nhiều quốc gia trên thế giới để đạt được thành tích là một trong 10 đội thắng cuộc Imagine Cup Junior toàn cầu năm 2022 và 2023.

Năm nay, Imagine Cup Junior 2024 đã bổ sung một danh mục mới dành riêng cho học sinh từ 5-12 tuổi là Tech for Good với các bài học được thiết kế đặc biệt cho người mới bắt đầu. Ngoài ra, trong chủ đề AI for Good dành cho học sinh từ 13-18 tuổi, ICJ cũng bổ sung thêm một bài học về Generative AI.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Lễ phát động cuộc thi Imagine Cup Junior 2024 tại Việt Nam, các em học sinh được tham gia khóa học AI - Khơi nguồn sáng tạo cùng AI tạo sinh. Khóa học là sáng kiến của Tập đoàn Aptech, triển khai đào tạo AI và cách ứng dụng trong cuộc sống cho người dân Việt Nam nhằm giúp cho giới trẻ Việt Nam không bị bỏ lại phía sau trong xu hướng toàn cầu về ứng dụng và phát triển AI,

Khóa học dự kiến sẽ thu hút hơn 2000 học sinh đến từ các trường TH, THCS, THPT trên toàn quốc. Đây sẽ là khóa học kỷ lục về số lượng người tham gia học AI lớn nhất từ trước tới nay.

Khi tham gia cuộc thi, học sinh sẽ nhận được tài liệu và truy cập nguồn tài nguyên học tập về trí tuệ nhân tạo của Microsoft Education toàn cầu; Được nhận các phần học bổng hỗ trợ học tập, quà tặng công nghệ từ Aptech Việt Nam; Được nhận được sự hỗ trợ, đào tạo, hướng dẫn từ đội ngũ cố vấn là các chuyên gia CNTT giàu kinh nghiệm của Tập đoàn Aptech xuyên suốt cuộc thi.

Cuộc thi cũng giúp các em nâng cao nhận thức về các vấn đề cấp thiết của nhân loại và sức mạnh của công nghệ - đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo nhằm giải quyết các vấn đề thực tế phức tạp trong cuộc sống; Tham gia khóa học “Khơi nguồn sáng tạo cùng AI tạo sinh” để áp dụng công nghệ AI giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống hàng ngày do Tập đoàn Aptech triển khai;

Tham gia cuộc thi Imagine Cup Junior với quy mô toàn cầu, tham gia các buổi Hackathon toàn cầu do Microsoft tổ chức. Có cơ hội nhận được sự hỗ trợ, đào tạo, hướng dẫn từ đội ngũ cố vấn là các chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực AI; Nhận được chứng nhận tham gia và chứng nhận đoạt giải từ Ban Tổ chức là Microsoft Việt Nam, Aptech Việt Nam, InterEdu và các đối tác.

Cách thức đăng ký và tham gia Imagine Cup Junior toàn cầu

Học sinh tham gia theo nhóm từ 02 đến 40 em đối với học sinh tiểu học và từ 02 đến 06 em đối với học sinh trung học. Mỗi đội được đại diện bởi một trưởng nhóm. (Trưởng nhóm có thể là giáo viên, người hướng dẫn, nhân viên, phụ huynh hoặc người giám hộ, bắt buộc là người trên 18 tuổi).

Các đội áp dụng những bài học để thiết kế về một khái niệm hoặc ý tưởng tạo ra sự khác biệt trong việc giải quyết các thách thức của cộng đồng địa phương hoặc thế giới xung quanh. Bài dự thi nộp dưới hình thức một video giới thiệu ý tưởng có thời lượng dưới 2 phút và 1 bài trình bày PowerPoint theo mẫu do Ban Tổ chức cung cấp.

Trưởng nhóm đại diện nhóm đăng ký tại đường link dưới đây và có quyền truy cập vào gói tài nguyên Imagine Cup Junior để hỗ trợ cho việc học tập và tham gia cuộc thi.

Hoạt động đào tạo và tập huấn

  • Khóa học AI: Khơi nguồn sáng tạo cùng AI tạo sinh do chuyên gia từ Tập đoàn Aptech trực tiếp giảng dạy (Hoạt động được triển khai trong Lễ phát động Cuộc thi Imagine Cup Junior 2024 tại Việt Nam).
  • Chia sẻ và hướng dẫn khai thác các nguồn tài nguyên học tập của Microsoft về ICJ.
  • Tham gia sự kiện Global Office Hour trực tuyến do Microsoft toàn cầu tổ chức (Thời gian: 9h00 – 11h00 ngày 28/03/2024)
  • Tổ chức tập huấn hướng dẫn nộp bài ICJ toàn cầu và các kiến thức về Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống.

Theo ban tổ chức, thời gian công bố kết quả như sau:

  • Công bố giải thưởng toàn cầu: ngày 13/06/2024
  • Công bố giải thưởng tại Việt Nam: từ 14/06/2024 - 30/06/2024
  • Tổ chức sự kiện Tổng kết ICJ 2024 Việt Nam: dự kiến ngày 04/07/2024.

Có thể bạn quan tâm