Lợi nhuận Samsung giảm sâu, người lao động lo lắng

Năm 2023, lợi nhuận hoạt động của Samsung giảm mạnh 84,86%. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc mang về dưới 7 nghìn tỷ won lợi nhuận hằng năm.

Theo quan chức trong ngành công nghệ, Samsung Electronics ngày một lo lắng về nguy cơ mất vị trí thống trị trong các lĩnh vực kinh doanh chính của mình - chip nhớ, điện thoại thông minh và thậm chí cả thiết bị gia dụng - khi các đối thủ đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách công nghệ và mở rộng thị phần.

Samsung Electronics

Nỗi lo của nhân viên Samsung đang trở nên sâu sắc hơn sau khi công ty báo cáo lợi nhuận hoạt động giảm mạnh 84,86% vào năm ngoái. Điều này đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2008, Samsung tạo ra ít hơn 7 nghìn tỷ won (5,25 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động hằng năm. Tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cú sốc lớn khi mảng kinh doanh bán dẫn báo lỗ khoảng 15 nghìn tỷ won vào năm 2023.

Tuy nhiên, mối quan tâm hàng đầu hiện nay là Samsung đang đánh mất danh tiếng của thương hiệu hàng đầu về sức mạnh công nghệ. SK Hynix, từng được coi là á quân trong mảng kinh doanh chip nhớ, đang trên đà đe dọa thành trì chip nhớ băng thông cao (HBM) của Samsung. SK Hynix nhanh chóng mở rộng thị phần DRAM thông qua thỏa thuận cung cấp HBM độc quyền với hãng chip Nvidia.

Nvidia trên thực tế là “bá chủ” thị trường chip trí tuệ nhân tạo (AI). Nhu cầu chip cho các máy chủ AI tăng vọt đã cho phép SK Hynix thu hẹp thị phần DRAM với Samsung Electronics. Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường Omdia, thị phần DRAM của Samsung Electronics là 39,4% trong quý III/2023 và SK Hynix bám sát nút với thị phần 35%. Đây là lần đầu tiên khoảng cách giữa hai đối thủ giảm xuống dưới 5%.

Tờ Korea Times dẫn lời quan chức giấu tên của Samsung cho biết, nội bộ công ty lo lắng về danh tiếng giảm sút trong hoạt động kinh doanh chip. "Samsung Electronics từng là nhà lãnh đạo chưa từng có trong kinh doanh chip nhớ khoảng một thập kỷ trước, nhưng điều này dường như không còn nữa”, người này bày tỏ.

"Samsung Electronics từng dẫn đầu thị trường với sự xuất sắc về công nghệ và những người chơi khác - như SK Hynix và Micron – chạy sau Samsung", ông tiếp tục. "Nhưng xu hướng bây giờ đã thay đổi. Một điều rõ ràng là Samsung Electronics không còn là công ty thống trị thị trường về công nghệ, ngay cả khi ảnh hưởng của nó vẫn còn lớn trong ngành công nghiệp chip toàn cầu".

Samsung còn phải đối mặt với khủng hoảng trong các hoạt động kinh doanh khác của mình khi các đối thủ không đội trời chung đặt ra các mối đe dọa ngày càng tăng. Bộ phận hình ảnh và thiết bị gia dụng tạo ra lợi nhuận hoạt động 1,25 nghìn tỷ won vào năm 2023, giảm 7,4% so với năm trước. Trong cùng kỳ, mảng kinh doanh thiết bị gia dụng của LG Electronics đạt lợi nhuận hoạt động 2 nghìn tỷ won, tăng 76%.

Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường IDC, Samsung cũng đã mất vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone năm ngoái vào tay Apple, lần đầu tiên kể từ năm 2010. Các lô hàng smartphone của Apple trong năm 2023 đạt 234,6 triệu đơn vị, còn của Samsung là 226,6 triệu.

Có thể bạn quan tâm