“Cơn sốt” AI giúp kinh doanh của các ông lớn công nghệ khởi sắc

Từ tháng 4-6/2023, Microsoft đã đạt lợi nhuận ròng 20,1 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó mảng kinh doanh điện toán đám mây, vốn chủ yếu dựa vào AI, chiếm hơn một nửa doanh thu.

Các “gã khổng lồ” công nghệ Google và Microsoft đã thông báo lợi nhuận tốt hơn dự kiến, trong bối cảnh “cơn sốt” trí tuệ nhân tạo (AI) đã khơi dậy sự phấn khích của nhà đầu tư và thổi một luồng sinh khí mới vào lĩnh vực này.

“Cơn sốt” AI giúp kinh doanh của các ông lớn công nghệ khởi sắc

Trong hai quý liên tiếp, Microsoft chứng kiến lợi nhuận và doanh thu tăng vọt lên mức cao nhất chưa từng thấy đối với công ty 48 tuổi do Bill Gates đồng sáng lập.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4-6/2023, Microsoft đã đạt lợi nhuận ròng 20,1 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn kỳ vọng. Cùng kỳ, doanh thu của hãng đạt 56,2 tỷ USD.

Hiện nhà sản xuất Windows vẫn là công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ hai thế giới, ở mức 2.600 tỷ USD, chỉ sau Apple.

Mảng kinh doanh điện toán đám mây, vốn chủ yếu dựa vào AI, một lần nữa góp phần thúc đẩy doanh thu trong quý vừa qua và hiện chiếm hơn một nửa doanh thu của Microsoft.

Doanh thu của mảng này tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022, thấp hơn một chút so với mức tăng 22% của quý trước đó.

Cổ phiếu của Microsoft đã lên giá vào tuần trước sau khi hãng này cho biết sẽ tính thêm 30 USD cho mỗi người dùng để nâng cấp sản phẩm Microsoft 365, bao gồm Word, Excel và Teams, nhờ sức mạnh AI.

Công ty mẹ của Google, Alphabet, ngày 25/7 cũng báo cáo lợi nhuận vượt dự báo của thị trường khi doanh thu quảng cáo kỹ thuật số phục hồi và hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây phát triển.

Gã khổng lồ” công cụ tìm kiếm đã báo cáo thu nhập ròng đạt 18,7 tỷ USD trên doanh thu 74,6 tỷ USD trong quý vừa qua.

Cổ phiếu của Alphabet đã tăng giá hơn 6% lên 129,88 USD sau khi thị trường nhận được thông tin trên.

Microsoft đã nhanh chóng tăng cường công cụ tìm kiếm Bing với công nghệ AI, nhưng Google vẫn chưa nhận thấy mối đe dọa từ động thái này, bởi công cụ của Google vẫn chiếm khoảng 90% thị trường thế giới.

Có thể bạn quan tâm