Windows 11 không phổ biến như Microsoft kỳ vọng

Windows 11 không phổ biến như Microsoft kỳ vọng
Số liệu mới cho thấy mức tăng trưởng bùng nổ của hệ điều hành Windows 11 trong những tháng gần đây đã bắt đầu chững lại.

Báo cáo mới nhất từ công ty AdDuplex cho thấy mức tăng trưởng người dùng Windows 11 đang dần đi ngang hơn. Trong tháng 3/2022, Windows 11 chỉ có thêm 0,1% thị phần từ các phiên bản Windows khác và chiếm khoảng 19,4% thị phần chung của Windows. Khoảng 0,6% người dùng sử dụng phiên bản thử nghiệm Windows. 80% người dùng sử dụng Windows 10.

Dữ liệu cho thấy tuy Microsoft đã tích cực thúc đẩy người dùng nâng cấp lên Windows 11, phần lớn người dùng vẫn muốn sử dụng Windows 10 hơn.

thi-phan-windows.png

Số liệu thị phần Windows từ báo cáo của AdDuplex. Nguồn: AdDuplex.

Trong số người dùng sử dụng Windows 10, 2 “họ” phiên bản cập nhật gần đây nhất chiếm tỉ lệ lớn nhất. Bản Windows 10 N21U (21H2) cập nhật tháng 11/2021 chiếm 28,5% thị phần , trong khi bản Windows 10 M21U (21H1) cập nhật tháng 3/2021 chiếm 26,5% thị phần.

25% thị phần còn lại sử dụng nhiều phiên bản Windows 10 kéo dài từ năm 2018 cho đến nay - một dấu hiệu cho thấy Microsoft sẽ phải tiếp tục có biện pháp thúc đẩy người dùng cập nhật lên Windows 11.

Số liệu của AdDuplex được lấy từ 5000 ứng dụng trên Windows Store và tương đối giống với kết quả khảo sát gần đây của Microsoft. Tập đoàn này cho biết khoảng 1,4 tỷ thiết bị đang dùng Windows 10 và Windows 11, tuy không hé lộ số liệu cụ thể cho từng phiên bản.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy 1/3 laptop hoặc PC tại các doanh nghiệp không đạt yêu cầu chạy Windows 11. Theo Riverbed, nguyên nhân chính ở đây là do thiếu chip TPM 2.0, bên cạnh việc thiếu dung lượng lưu trữ và UEFI (giao diện firmware mở rộng hợp nhất).

Có thể bạn quan tâm

Kindle Scribe là một thiết bị ghi chú và đọc sách điện tử mới nhất của Amazon ra mắt vào tháng 11/2022. Với màn hình lớn, bút ghi cùng thiết kế cao cấp, Amazon mang lại trải nghiệm đọc - ghi tự nhiên giữa muôn vàn thiết bị điện tử ngày nay. Và bản cập nhật gần đây càng nhấn mạnh thông điệp này.