Ngày 5/3, ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến Uber Eats (Mỹ) đã chính thức triển khai giao hàng bằng robot ở một số khu vực tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản).
Robot giao hàng của Uber Eats có hình hộp, với đôi mắt chính là những chiếc đèn pha hình vuông và ba bánh xe ở mỗi bên để điều hướng khi di chuyển.
Chúng di chuyển với tốc độ tối đa 5,4 km/h, có đèn nhấp nháy xung quanh nắp và luôn có kỹ sư giám sát để có thể can thiệp trong trường hợp xảy ra sự cố.
Những robot này cũng được tích hợp cảm biến để có thể tránh người đi bộ và các chướng ngại vật khác.
Giám đốc Điều hành Uber Eats, ông Alvin Oo, cho biết giống như các dịch vụ giao hàng bằng robot mà công ty này đang triển khai tại Bắc Mỹ, ở giai đoạn ban đầu, dịch vụ robot giao hàng tại Tokyo cũng sẽ được giới hạn về phạm vi hoạt động, ví dụ như chưa thể tới chính xác các địa điểm mà người đặt hàng mong muốn như các tầng văn phòng hay căn hộ tại các tòa nhà cao tầng.
Tuy nhiên, ông cũng tự tin khẳng định rằng một ngày nào đó dịch vụ này có thể được được triển khai tại cả những vùng nông thôn, nơi có nhiều cư dân là người già và khan hiếm tài xế.
Để đối phó tình trạng thiếu lao động ngày càng gia tăng, Chính phủ Nhật Bản hồi năm ngoái đã sửa đổi luật giao thông, theo đó cho phép robot được giao hàng trên đường phố.
Giới chuyên gia cho rằng dịch vụ giao hàng bằng robot tự động sẽ trở nên cần thiết hơn trong trung và dài hạn, nhằm tăng cường các lựa chọn về phương thức giao hàng trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu lao động.
Việc vận chuyển bằng robot được coi là biện pháp hiệu quả với cuộc khủng hoảng logistics trong tương lai.