Samsung 'lao đao' với việc sản xuất chip Exynos 2500

Samsung gặp khó với chip Exynos 2500, khiến Galaxy S25 khả năng cao chỉ có chip Snapdragon.

Theo GSMArena, dòng Galaxy S25 sắp ra mắt có thể sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn khi Samsung được cho là đang gặp khó khăn trong việc sản xuất chip Exynos 2500.

Exynos 2500

Theo đó, một nguồn tin từ Hàn Quốc tiết lộ rằng năng suất sản xuất chip Exynos 2500 trên tiến trình 3nm của Samsung Foundry đang ở mức thấp, không đủ đáp ứng nhu cầu cho dòng Galaxy S25 dự kiến ra mắt vào tháng 1/2025.

Sản xuất khó khăn, chip Exynos 2500 'lỡ hẹn' với Galaxy S25?

Trong ngành công nghiệp chip, năng suất thường không thể đạt 100% vì chip hình chữ nhật được cắt ra từ một tấm wafer hình tròn, từ đó luôn có những sự dư thừa nhất định. Quan trọng hơn, không phải tất cả các chip đều vượt qua chứng nhận chất lượng, đó cũng là lý do chúng luôn có sự khác nhau giữa các dây chuyền sản xuất.

Trước đây, Samsung thường sử dụng chip Exynos cho các phiên bản Galaxy S tiêu chuẩn và Plus tại một số thị trường, trong khi phiên bản Ultra dùng chip Snapdragon. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, có khả năng toàn bộ dòng Galaxy S25 sẽ phải chuyển sang sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 (hoặc Snapdragon 8 Elite).

Đây sẽ là một tin tức không vui cho mảng kinh doanh chip của Samsung, vốn đã chịu cảnh lao đao vì mất đơn hàng từ các 'ông lớn' như Nvidia và Apple vào tay đối thủ TSMC.

Nói về nguyên nhân dẫn đến năng suất không cao như mong đợi, phần lớn đến từ việc công nghệ sản xuất chip 3nm vẫn còn quá non trẻ, dẫn đến tỷ lệ lỗi cao và sản lượng thấp. Ngoài ra, còn có sức cạnh tranh lớn từ đối thủ TSMC, vốn đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến, điều này khiến Samsung gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng.

Liệu Samsung có thể vượt qua khó khăn này và tiếp tục phát triển chip Exynos hay không? Đây vẫn còn là vấn đề chưa thể có được câu trả lời chính xác trong thời điểm hiện tại.

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, Viettel, đã lựa chọn Ericsson là đơn vị chính triển khai các hạng mục của mạng 5G RAN (Radio Access Network) của Viettel tại phần lớn các tỉnh thành trên toàn quốc.