Trong đại dịch Covid-19, Chủ tịch hãng sản xuất rượu Domaine Fourrier Jean-Marie Fourrier không thể gặp trực tiếp các nhà phân phối quốc tế vì lệnh cấm đi lại. Để giải quyết vấn đề này, Fourrier đã ứng dụng NFT vào việc kinh doanh và trở thành một trong những nhà sản xuất rượu đầu tiên bán trên Crurated, một nhà đấu giá trực tuyến được thành lập vào năm 2021.
Crurated sẽ tạo ra một NFT với nội dung số về chai rượu, thông qua nhãn vật lý trên mỗi chai để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Sau phiên đấu giá, các lô hàng vẫn nằm trong kho của Crurated cho đến khi người mua yêu cầu vận chuyển, điều này giúp tiết kiệm thuế nhập khẩu, giảm nguy cơ hư hỏng trong quá trình giao hàng và ngăn rượu chưa uống chất đống tại nhà. Vì vậy trong khi NFT được giao dịch quốc tế, chai vật lý vẫn nằm yên trong kho rượu.
Vào năm 2021, ngành công nghiệp rượu vang đã áp dụng công nghệ blockchain để hỗ trợ trong việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ, theo dõi dữ liệu và số hóa tài sản. Bên cạnh đó, blockchain còn giải quyết vấn đề về quản lý kho hàng, kiểm soát chất lượng, hậu cần, hàng giả và giúp cải thiện giao tiếp với người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ một số ít thương hiệu rượu đã sử dụng blockchain theo cách mà những người đi trước không làm được.
Chẳng hạn, vào năm 2022, công ty sản xuất rượu hàng đầu của Pháp,Hennessy đã ra mắt hai NFT cho Hennessy 8, đi kèm với một chuyến đi miễn phí đến khu đất của công ty ở Cognac (Pháp). Đầu năm nay, nhà máy rượu vang Robert Mondavi đã NFT hóa những chai rượu do nhà sản xuất đồ sứ Pháp Bernardaud chế tác.
Cựu nhân viên Google Alfonso de Gaetano cho biết đây là mô hình kinh doanh mà giá trị quay trở lại với người sản xuất, Crurated không phải là nhà phân phối và những người đam mê rượu vang có thể lấy chai có sẵn ngay lập tức từ nền tảng. Gaetano tin rằng trong vòng 3 - 5 năm tới, 90% các loại rượu vang hàng đầu sẽ được quản lý bằng blockchain, đồng thời tiết lộ công ty đã tăng trưởng 140% kể từ năm ngoái.
Trong khi đó, Fourrier lựa chọn NFT vì khả năng kết nối với người tiêu dùng trẻ tuổi. Ông ví NFT giống một chiếc xe hơi cổ hoặc một cuốn sách lịch sử và tin rằng NFT sẽ làm chai rượu có giá trị hơn những chai không thể truy xuất nguồn gốc. Dù có thêm nguồn thu mới, Fourrier chỉ cấp 20% trong tổng số 3.500 hộp rượu hằng năm cho Crurated vì công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn chớm nở, ông vẫn muốn tập trung làm ăn với các nhà phân phối truyền thống và thích rượu của mình được bán rộng rãi ở ngoài thay vì chỉ nằm trong một kho hàng.
Trong khi đó, John Rhodes, chủ cửa hàng rượu Caskells và là một trong những người sáng lập Hội chợ Whisky Hồng Kông, đang áp dụng công nghệ blockchain vào ngành thức uống. Từ tháng 6, ông đã bán loại NFT cho phép người mua sở hữu các thùng gỗ, sử dụng không gian lưu trữ và dây chuyền đóng chai của ông tại Scotland, đi kèm với các đặc quyền khác như thử rượu từ thùng gỗ, trải nghiệm đóng chai và các chuyến đi chơi ở vùng nông thôn Scotland. NFT của Rhodes cũng thay thế các hợp đồng giấy về quyền sở hữu và giao dịch thùng gỗ, hiện được thực hiện thông qua các nhà môi giới.
Đối với Alvin Lam Nin-chun, người sáng lập công ty quản lý thùng, đóng chai và nhập khẩu Courser of Woodland, blockchain là giải pháp thích hợp dành cho các nhà đầu tư với ngân sách nhỏ. NFT của ông đi kèm với nhãn AR (thực tế tăng cường) và mô hình vật lý, nhờ vậy người sưu tầm có thể sở hữu mô hình vật lý trước khi nhận chai rượu thật. Mặc dù Lam thừa nhận dự án của ông nhắm đến các đối tượng yêu công nghệ, ông cho biết nhà đầu tư truyền thống cũng có thể hưởng lợi bằng cách sử dụng NFT như một công cụ hỗ trợ bán hàng.