Mỹ đẩy mạnh hợp tác về trí tuệ nhân tạo với các nước đồng minh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Thương mại nước này Gina Raimondo đã cam kết hợp tác về trí tuệ nhân tạo (AI) với các nước đồng minh.

Vào ngày 21/7, Nhà Trắng thông báo Amazon, Anthropic, Google, Inflection, Meta, Microsoft và Open AI đã đồng thuận, tự nguyện cam kết đảm bảo tính an toàn, bảo mật và minh bạch của các sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

Tiếp theo thông báo trên, ông Blinken và bà Raimondo ngày 24/7 đã cam kết phối hợp với các đồng minh thông qua Hội đồng Công nghệ và Thương mại (TTC) Liên minh châu Âu (EU)-Mỹ và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) để điều chỉnh quản trị AI.

Trí tuệ nhân tạo AI

Tại hội nghị cấp bộ trưởng TTC vào tháng Năm vừa qua, Mỹ và EU đã soạn thảo danh sách 65 định nghĩa về AI và cam kết sẽ sớm đưa ra dự thảo quy tắc ứng xử về AI.

Nhà Trắng cho biết chính quyền đã tham vấn về các cam kết tự nguyện với Astralia (Áo), Brazil, Canada, Chile, Pháp, Đức, Ấn Độ, Israel, Italy, Nhật Bản, Kenya, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Nigeria, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Vương quốc Anh.

Theo Hội đồng Xuất khẩu của Tổng thống, một nhóm cố vấn về công nghiệp, lao động và học thuật, quản trị AI là một lĩnh vực mà Mỹ nên thể hiện vai trò lãnh đạo để mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu của nước này.

Trong một bức thư gửi Tổng thống, hội đồng cho rằng với việc là người đầu tiên thiết lập các cơ chế hữu hình để quản trị AI, Mỹ có thể dẫn đầu các đồng minh và đối tác, đồng thời đảm bảo các nhà xuất khẩu có trụ sở tại Mỹ có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất.

Đầu tháng này, chính quyền của Tổng thống Biden tuyên bố đã triển khai khuôn khổ bảo mật dữ liệu Mỹ-EU, thỏa thuận mở đường cho sự hợp tác nhiều hơn trong các lĩnh vực như AI. Ngoài EU, Mỹ đã cam kết sẽ đẩy nhanh hợp tác AI với Vương quốc Anh.

Có thể bạn quan tâm