Nếu áp dụng hàng loạt công nghệ metaverse từ năm 2022, vũ trụ ảo sẽ nhanh chóng đạt 2,8% vào GDP toàn cầu vào năm 2031. Theo đó, metaverse có thể đóng góp 3 nghìn tỷ USD (2,8 nghìn tỷ Euro) vào GDP toàn cầu trong vòng một thập kỷ.
Phân tích này được thực hiện bằng cách lấy dẫn chứng các công nghệ thành công trước đó làm mô hình. Sau đó, căn cứ vào tỷ lệ người dùng chấp nhận và tác động đến GDP để từ đó áp dụng lên metaverse.
Tương tự như công nghệ di động, metaverse được kỳ vọng sẽ có những ứng dụng tác động sâu sắc đối với xã hội bao gồm: kinh tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, sản xuất, đào tạo việc làm, truyền thông, giải trí và bán lẻ.
Các nhà nghiên cứu đã lấy dẫn chứng từ công nghệ di động vì những điểm tương đồng của nó với metaverse. Đặc biệt, sự kết hợp phương thức phát triển đó với công nghệ tiên tiến được kỳ vọng sẽ thay đổi bức tranh công nghệ và kinh tế toàn cầu.
Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, metaverse trong tương lai được hình dung bao gồm một mạng lưới không gian kỹ thuật số rộng lớn, được kích hoạt bởi công nghệ mới nổi khác như thực tế đối số, thực tế ảo hoặc thực tế hỗn hợp.
Phân tích dựa trên tài liệu học thuật đã nghiên cứu các chu kỳ của công nghệ đổi mới, cũng như dữ liệu có sẵn công khai liên quan đến việc áp dụng công nghệ di động để đánh giá tác động của nó.
Trong những năm gần đây, các công ty như Roblox, Nvidia và Microsoft đã và đang xây dựng thế giới ảo bằng công nghệ thực tế ảo hay thực tế tăng cường.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng công nghệ đang phát triển nhanh chóng có thể mang lại tác hại tiềm tàng, đặc biệt là đối với các vấn đề như quyền riêng tư, hack dữ liệu và một số vấn đề sức khỏe khác.