Cụ thể, người dùng Naliyouzhimiao tố Haidilao bí mật theo dõi hành vi của cô tại nhà hàng, từ đó thu thập thông tin về thói quen và đặc điểm ngoại hình của người dùng. Bài đăng này sau đó được chia sẻ rộng rãi khắp mạng xã hội Weibo. Đồng thời, nhiều khách hàng khác cũng chia sẻ những trải nghiệm tương tự.
Theo bức ảnh Naliyouzhimiao đăng tải, hệ thống dữ liệu của Haidilao được phân chia thành 4 mục, trong đó có 1 tiêu chí liệt kê những yêu cầu của khách hàng khi dùng bữa tại nhà hàng như “thích ăn cam lột vỏ”, “thích uống nước lọc”. Bên cạnh đó, nhiều đặc điểm về ngoại hình cũng được ghi lại trong bộ dữ liệu của hãng như “tóc dài ngang vai”, “da nâu khỏe mạnh”, “mảnh khảnh”.
Theo South China Morning Post (SCMP), nhiều người cho rằng việc thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng là vi phạm quyền riêng tư. Trong khi đó, một số lại không nghĩ điều này là phạm pháp, miễn là thông tin không bị lộ ra ngoài.
Nhận định bởi luật sư Chen Chang, đến từ công ty luật Zheng Ce (Thượng Hải), hành vi của Haidilao không phạm pháp vì nhà hàng chỉ thu thập thông tin khách hàng thông qua quá trình phục vụ, mô tả họ một cách trung tính và chỉ sử dụng những dữ liệu này trong nội bộ.
Theo SCMP, dịch vụ chăm sóc khách hàng của chuỗi nhà hàng Haidilao khẳng định hệ thống ghi lại dữ liệu người dùng là quy định đã có từ trước của nhà hàng. Trong khi đó, tiết lộ với tạp chí Caijing, một đại diện khác của Haidilao cho hay quản lý của nhà hàng có thể điền thêm thông tin trong hồ sơ khách hàng thân thiết của hãng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.
Quay trở lại với Naliyouzhimiao, cô gái đã được một quản lý của Haidilao liên hệ để xin lỗi và tặng một phần quà tạ lỗi.