Perplexity thách thức gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến Google

Công cụ tìm kiếm Perplexity kỳ vọng dựa vào các mô hình ngôn ngữ lớn để tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, tham vọng cạnh tranh trực tiếp với Google.

Được tỷ phú Jeff Bezos, Giám đốc điều hành Shopify Tobias Lutke và các nhà đầu tư khác hậu thuẫn, Perplexity được thiết kế để vượt qua tất cả các công cụ hiện có trên thị trường, kể cả gã khổng lồ Google, về chất lượng tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm Perplexity

Chỉ với gần 40 nhân viên, Perplexity, có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), đã huy động được 73,6 triệu USD trong vòng tài trợ mới. Theo Wall Street Journal, Perplexity được định giá 520 triệu USD trong vòng cấp vốn thứ hai, là công ty khởi nghiệp được đánh giá có triển vọng rất cao.

Mặc dù đây không phải là một khoản đầu tư quá lớn trong thế giới khởi nghiệp, nhưng sự phát triển này rất ấn tượng vì Perplexity chỉ mới xuất hiện từ tháng 8/2022, với doanh thu là 3 triệu USD/năm.

Perplexity được thành lập bởi Aravind Srinivas, Denis Yarats, Johnny Ho và Andy Konwinski - những kỹ sư có nền tảng về AI, hệ thống phân tán, công cụ tìm kiếm và cơ sở dữ liệu. Srinivas, Giám đốc điều hành của Perplexity, trước đây đã làm việc tại OpenAI, nơi ông nghiên cứu các mô hình ngôn ngữ và trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Khác với các công cụ tìm kiếm truyền thống, Perplexity có giao diện giống một chatbot, cho phép tìm kiếm bằng ngôn ngữ thông thường. Sau khi yêu cầu được gửi tới nền tảng, AI sẽ phản hồi bằng một bản tóm tắt chứa các trích dẫn nguồn (chủ yếu là các trang web và bài viết), tại đó người dùng có thể đặt các câu hỏi tiếp theo để tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề cụ thể.

Nền tảng của Perplexity là một loạt các mô hình AI tạo sinh được phát triển nội bộ và cung cấp bởi các bên thứ ba. Những người đăng ký gói Pro của Perplexity (20 USD/tháng) có thể lựa chọn các mô hình khác nhau, gồm Gemini của Google, Mistra 7Bl, Claude 2.1 của Anthropic và GPT-4 của OpenAI.

Người dùng cũng có quyền mở khóa các tính năng như tạo hình ảnh; sử dụng không giới hạn Copilot của Perplexity theo sở thích cá nhân trong quá trình tìm kiếm; tải lên tệp, cho phép người dùng đăng tải các tài liệu bao gồm hình ảnh, yêu cầu các mô hình AI phân tích tài liệu để nhận được câu trả cụ thể lời về chúng.

Perplexity cung cấp nhiều tùy chọn khám phá và lọc tìm kiếm mạnh mẽ hơn hầu hết các công cụ hiện nay, chẳng hạn như cho phép người dùng giới hạn tìm kiếm trong các bài báo học thuật hoặc duyệt các chủ đề tìm kiếm theo xu hướng do người dùng khác trên nền tảng gửi.

Đặc biệt, Perplexity có tham vọng tiến xa hơn việc tìm kiếm thông thường. Công ty đang bắt đầu phát triển các mô hình AI tạo sinh của riêng mình, tận dụng lịch sử tìm kiếm trên nền tảng và tài nguyên web công cộng để cải thiện hiệu suất thông qua giao diện lập trình ứng dụng cho khách hàng.

Giám đốc điều hành Perplexity Aravind Srinivas cho biết: “Kỷ nguyên sàng lọc spam SEO, các liên kết được tài trợ và nhiều nguồn sẽ được thay thế bằng một mô hình thu thập và chia sẻ kiến ​​thức hiệu quả hơn, thúc đẩy xã hội bước vào một kỷ nguyên mới về học tập và nghiên cứu tăng tốc”.

Nói một cách đơn giản, Perplexity đang tích cực xây dựng một sản phẩm tìm kiếm với khả năng giúp hàng tỷ người tiếp cận sức mạnh của AI.

Theo dữ liệu của mình, Perplexity hiện đang có khoảng 10 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng.

Có thể bạn quan tâm