Nhật Bản đầu tư khoảng 3,9 tỷ USD để phát triển công nghệ chip 2nm

Nhật Bản cung cấp khoản hỗ trợ bổ sung lên đến 590 tỷ yen (3,9 tỷ USD) cho tập đoàn Rapidus, với mục tiêu phát triển chip 2nm, nhằm vực dậy ngành công nghiệp bán dẫn của nước này.

Ngày 2/4, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết nước này sẽ cung cấp khoản hỗ trợ bổ sung lên đến 590 tỷ yen (3,9 tỷ USD) cho tập đoàn sản xuất chip bán dẫn Rapidus.

chip Rapidus

Đây là một trong những nỗ lực để vực dậy ngành công nghiệp bán dẫn của quốc gia Đông Bắc Á trong bối cảnh cuộc cạnh tranh đang diễn ra gay gắt giữa các nước nhằm thu hút các công ty bán dẫn.

Rapidus không chỉ bao gồm các công ty công nghệ chuyên về lĩnh vực bán dẫn của Nhật Bản mà còn hợp tác với tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM có trụ sở ở Mỹ.

Mục tiêu của Rapidus là phát triển chip 2nm tiên tiến nhất hiện nay vào cuối thập kỷ này tại một nhà máy ở Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản.

Trả lời báo giới, ông Hidemichi Shimizu - quan chức thuộc bộ trên, nói rằng việc đầu tư vào Rapidus có ý nghĩa hết sức quan trọng khi liên minh này có kế hoạch phát triển chip bán dẫn hiện đại nhất vốn có thể giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của Nhật Bản trong lĩnh vực này đối với nước khác như Mỹ, Hàn Quốc hay một số quốc gia châu Âu.

Nhật Bản đang "đặt cược" vào những nỗ lực vực dậy ngành công nghiệp chip bán dẫn như thời kỳ thập niên 80 của thế kỷ 20 khi các công ty của nước này như Toshiba và NEC đóng vai trò chủ đạo trong thị trường vi chip.

Trong cuộc cạnh tranh hiện nay, thị phần bán dẫn toàn cầu của Nhật Bản hiện đã sụt giảm xuống khoảng 10% từ mức hơn 50% trong thời kỳ nói trên.

Nhật Bản đang nỗ lực thu hút tập đoàn sản xuất chất bán dẫn TSMC của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) mở các nhà máy sản xuất chip tiên tiến ở các địa phương của nước này.

Hồi tháng Hai vừa qua, tập đoàn này đã khánh thành nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại đảo Kyushu ở phía Nam Nhật Bản. Trong tổng vốn đầu tư 8,6 tỷ USD, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ hơn 40% chi phí xây dựng nhà máy này.

Nhờ sức hút từ nguồn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản, TSMC đã công bố kế hoạch mở nhà máy thứ hai để sản xuất chip hiện đại hơn nữa và có thể mở thêm nhà máy thứ ba và thứ tư trong tương lai.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ dành khoản ngân sách nhà nước lên tới 4.000 tỷ yen để giúp tăng gấp 3 lần doanh số bán chip được sản xuất ở trong nước, lên mức hơn 15.000 tỷ yen vào năm 2030. Trong số đó, Rapidus đã nhận được khoản hỗ trợ trị giá vài trăm tỷ yen.

Có thể bạn quan tâm