Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, lượng máy bán ra toàn cầu vẫn tăng cao dù chịu tác động của đại dịch Covid-19. Apple tiếp tục thống trị trường máy tính bảng toàn cầu dù giảm 2% doanh số.
Trong quý đầu tiên của năm 2022, Apple bán được 14,9 triệu máy iPad so với 15,2 triệu thiết bị của cùng kỳ năm ngoái. Samsung đứng thứ 2 toàn cầu và cũng giảm 2%, chỉ đạt 7,8 triệu sản phẩm bán ra (quý 1/2021 đạt gần 8 triệu).
Ở thị trường PC nói chung (gồm máy tính bàn, notebook/laptop, máy tính bảng), vị trí số 1 vẫn thuộc về “Gã khổng lồ” tại Cupertino (Mỹ) sau khi soán ngôi thành công Lenovo. Apple đã bán được 22,3 triệu máy PC trong quý 1/2022, tăng 1% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Lenovo chịu mức giảm 12% và chỉ bán được 21,1 triệu máy trên toàn cầu.
“Dù số máy bán ra trong quý 1 giảm, nhu cầu dùng máy tính bảng vẫn còn lớn. Thực tế thị trường đã chứng kiến quý kinh doanh thứ 8 liên tiếp đạt doanh số lớn hơn so với quý 4/2019, thời điểm ngay trước khi Covid-19 bùng phát. Nhìn xa hơn, thị trường sẽ tiếp tục phải đối mặt với áp lực mới từ nguồn cung do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine cũng như lệnh phong tỏa liên quan tới các ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc”, chuyên gia phân tích Himani Mukka của Canalys nhận định.
Sau quý 1/2022, Apple đang nắm 18,8% thị phần PC toàn cầu, cao hơn 1% so với vị trí thứ 2 của Lenovo. HP đứng thứ 3 với 13,5%, tiếp đó lần lượt Dell (11,7%) và Samsung (7,4%). Tỷ lệ này có thể thay đổi theo hướng có lợi cho Apple khi cuối năm nay hãng dự kiến ra mắt dòng máy tính MacBook Air được thiết kế lại cũng như thế hệ iPad Pro, iPad cơ bản mới.