Theo TCD, các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra giải pháp giúp pin lithium-ion thế hệ mới hiệu quả và bền bỉ hơn, mở ra triển vọng cho những chiếc xe điện giá rẻ và hệ thống lưu trữ năng lượng tái tạo hiệu quả.
Nghiên cứu mới từ Đại học Công nghệ Quảng Đông cho thấy oxit mangan giàu lithium (LMRO) - một vật liệu tiềm năng thay thế coban trong pin lithium-ion - có thể được cải thiện đáng kể về hiệu suất năng lượng và tuổi thọ.
Trước đây, LMRO chưa được ứng dụng rộng rãi do hiệu suất thấp và tuổi thọ kém. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc xử lý LMRO bằng amoni metavanadat để tạo ra vanadi có thể khắc phục những hạn chế này. Kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu suất pin tăng vọt từ 74,4% lên 91,6%, vượt qua ngưỡng cần thiết để thương mại hóa. Tuổi thọ pin cũng được cải thiện đáng kể.
Bước đột phá này hứa hẹn sẽ mang đến những loại pin lithium-ion thế hệ mới có dung lượng cao, giá thành rẻ và thân thiện với môi trường hơn. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của xe điện, giúp chúng trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.
Ngoài ra, công nghệ pin mới cũng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của các hệ thống lưu trữ năng lượng tái tạo, tăng cường độ tin cậy của năng lượng mặt trời và năng lượng gió.
Bên cạnh nghiên cứu về LMRO, nhiều giải pháp khác cũng đang được phát triển để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Bộ Năng lượng Mỹ đã thiết kế pin lithium-ion mới có thể giữ lại 98% dung lượng sau 500 lần sạc. Các công ty như Redwood Materials và Ampaire cũng đang nỗ lực cải thiện công nghệ tái chế pin và điện khí hóa ngành hàng không.
Những nỗ lực này đang góp phần tạo nên một tương lai xanh và bền vững hơn cho nhân loại.