Trung Quốc cảnh báo rủi ro cơn sốt cổ phiếu ChatGPT

Trung Quốc cảnh báo rủi ro cơn sốt cổ phiếu ChatGPT
Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 9/2 cảnh báo về rủi ro cổ phiếu liên quan đến ChatGPT. Các công ty trí tuệ nhân tạo cũng kêu gọi nhà đầu tư tỉnh táo sau khi giá cổ phiếu về chatbot này tăng vọt.

Theo Reuters, cơn sốt xung quanh ChatGPT đã thúc đẩy các vụ đầu cơ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, nâng giá cổ phiếu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) như TRS Information Technology, Hanwang Technology và CloudWalk Technology.

co-phieu-chatgpt.jpg

Tờ Securities Times trong bài xã luận trên trang nhất đã nêu bật một số khái niệm công nghệ từng thúc đẩy việc mua cổ phiếu ở Trung Quốc, ví dụ như mạng viễn thông thế hệ thứ năm (5G), thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR). Tuy nhiên, tất cả sự phấn khích này hiện đều đã "chìm".

Một số ý tưởng công nghệ được săn đón đã thành công, nhưng còn "nhiều ý tưởng mới khác chưa được thương mại hóa hoặc cần thêm thời gian để chứng minh. Dù vậy, một số người vẫn ham muốn đầu cơ vào các khái niệm giả, dụ người khác vào kế hoạch bơm và xả", trích bài đăng trên Securities Times.

Được biết, các công ty đang phát triển công nghệ giống ChatGPT đã phải gắn thẻ đánh dấu rủi ro theo yêu cầu từ phía cơ quan quản lý Trung Quốc, sau khi giá cổ phiếu tăng vọt giữa lúc sự quan tâm đến AI tổng quát đang rất mạnh mẽ.

Beijing Haiti Ruisheng Science Technology cho biết sản phẩm và dịch vụ theo kiểu ChatGPT của họ chưa tạo ra doanh thu và không có mối quan hệ nào với OpenAI. Mặc dù công nghệ này "đang có xu hướng tăng trưởng dài hạn, nhưng chúng ta cần phân tích tốc độ tăng trưởng và tác động của nó một cách bình tĩnh", công ty trả lời trong hồ sơ gửi Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Hãng bảo mật internet 360 Security Technology cũng báo cáo lên cơ quan quản lý Trung Quốc rằng công nghệ liên quan đến ChatGPT do công ty tự phát triển vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, và chỉ được sử dụng nội bộ như một công cụ năng suất. Vì không chắc chắn về thời điểm có thể tiếp thị các sản phẩm kiểu ChatGPT và mức độ hiệu quả của chúng, nên "chúng tôi khuyên các nhà đầu tư chú ý đến rủi ro giao dịch trên thị trường để quyết định hợp lý và đầu tư thận trọng".

Có thể bạn quan tâm