TikTok sa thải hết nhân viên còn lại ở Ấn Độ

TikTok sa thải hết nhân viên còn lại ở Ấn Độ
Ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của ByteDance mới đây đã đóng cửa trung tâm hỗ trợ bán hàng ở Ấn Độ, dập tắt hy vọng về việc quay trở lại thị trường đông dân thứ hai thế giới.

nhan-vien-tiktok.jpg

Theo South China Morning Post, TikTok đã sa thải khoảng 40 nhân viên còn lại ở Ấn Độ trong bối cảnh chính quyền New Delhi tăng cường giám sát quy định đối với các công ty công nghệ Trung Quốc.

"Chúng tôi quyết định đóng cửa trung tâm hỗ trợ bán hàng tại Ấn Độ, được thành lập vào cuối năm 2020 để cung cấp hỗ trợ cho các nhóm bán hàng toàn cầu và khu vực. Chúng tôi đánh giá rất cao những nhân viên ở trung tâm và tác động của họ đối với công ty. Chúng tôi sẽ đảm bảo họ được hỗ trợ vào thời điểm khó khăn này", một đại diện của TikTok cho biết hôm 13/2.

Nhân viên bị sa thải đã được thông báo ngày 28/2 sẽ là ngày làm việc cuối cùng của họ. TikTok tin rằng việc khởi động lại hoạt động tại Ấn Độ sẽ không hiệu quả "vì lập trường cứng rắn của chính phủ đối với các ứng dụng Trung Quốc", theo báo cáo của tờ báo địa phương The Economic Times.

TikTok bị chính phủ Ấn Độ cấm kể từ tháng 6/2020 vì lo ngại an ninh quốc gia. Kể từ đó, hơn 200 ứng dụng của Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách đen, bao gồm hàng chục ứng dụng cá cược và cho vay vừa bị chặn vào tuần trước. Căng thẳng công nghệ giữa hai nước diễn ra sau cuộc đụng độ quân sự gây chết người ở biên giới Trung - Ấn.

Trước khi bị cấm, Ấn Độ là thị trường lớn nhất của TikTok tính theo lượt tải xuống, chiếm hơn 18% tổng số lượt tải xuống toàn cầu vào tháng 6.2020, cao hơn khá nhiều so với 8,7% của Mỹ, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower.

Ấn Độ cũng gây áp lực ngày càng tăng lên các công ty công nghệ Trung Quốc thông qua việc điều tra các nhà sản xuất điện thoại thông minh, bao gồm Xiaomi, Vivo và Huawei Technologies. Chính quyền Ấn Độ đã đột kích vào văn phòng của Xiaomi và Vivo vào năm ngoái, đưa ra cáo buộc trốn thuế và rửa tiền đối với hai hãng này.

Ngoài Ấn Độ, TikTok hiện còn phải đối mặt với phản ứng chính trị ngày càng tăng ở phương Tây. Các nhà lập pháp Mỹ tuần trước đã giới thiệu lại luật để cấm ứng dụng này, vì lo ngại rằng Bắc Kinh có thể buộc TikTok chia sẻ dữ liệu của người dùng Mỹ, cáo buộc mà công ty mẹ ByteDance đã nhiều lần bác bỏ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 12/2022 đã ký thành luật biện pháp cấm nhân viên liên bang sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp. Hiện có ít nhất 32 tiểu bang của Mỹ đã cấm TikTok trên các mạng hoặc thiết bị của chính quyền địa phương.

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng 3/2023, đây sẽ là cơ hội cho các nhà lập pháp đặt nhiều câu hỏi về hoạt động bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của TikTok, cũng như tác động của ứng dụng đối với người dùng trẻ tuổi và mối quan hệ của nó với chính quyền Trung Quốc.

Trong một cuộc gọi video vào tháng trước, Ủy viên Liên minh châu Âu Thierry Breton cũng cảnh báo tới ông Chew rằng TikTok có thể bị cấm, nếu không tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của EU trước tháng 9/2023.

Có thể bạn quan tâm

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) vừa cảnh báo đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước về 6 lỗ hổng mới. Trong đó có 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.