Olli-Pekka Kallasvuo (trái) và Stephen Elop - hai CEO góp phần đưa thương hiệu Nokia vào thời kỳ thoái trào.
Tân CEO Olli-Pekka bị đánh giá là người cứng nhắc trong chiến lược kinh doanh, thường xuyên gạt bỏ những ý tưởng về sản phẩm, công nghệ mới mà chỉ tập trung vào sản phẩm an toàn hòng sớm mang lại doanh thu, lợi nhuận. Bản thân Nokia cũng không thể ngờ rằng thay đổi trên góp phần đẩy hãng vào hành trình tuột dốc không phanh chỉ vài năm sau đó.
Nhưng cái chết không báo trước của vị vua làng di động không chỉ xuất phát từ vấn đề chiến lược nội bộ. Những "cú đấm" từ bên ngoài cũng góp phần khiến thương hiệu lung lay và mất dần chỗ đứng. Năm 2007, iPhone ra mắt công chúng và nhà sản xuất Apple vốn như kẻ vô danh trong làng di động nếu so với Nokia cả về quy mô thương hiệu, thị phần hay danh tiếng. Vậy nhưng sản phẩm này không chỉ đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên số do Nokia thống trị, mà còn mở ra một thời kỳ mới: smartphone.
Đáp lại, Nokia chỉ thờ ơ, thậm chí cười nhạo, cho rằng công nghệ của iPhone không hữu dụng trong khi giá thì quá cao. iPhone xuất hiện chỉ khiến Nokia mất 3% thị phần vào cuối năm 2007, quá nhỏ để "gã khổng lồ Phần Lan" phải để tâm. Nhưng dàn lãnh đạo Nokia dường như đã ngủ quên trên chiến thắng quá lâu, trở nên phản ứng ì ạch rồi cuối cùng ngã đau.
Chưa dừng ở đó, năm 2008 Google giới thiệu hệ điều hành Android dành cho smartphone. Nhưng một lần nữa Nokia lại sai khi không nhận ra cơ hội đánh bại Apple bằng cái bắt tay với Android, thay vào đó hãng quá tự tin vào nền tảng Symbian đã cũ kỹ, cho rằng Google là công ty quá nhỏ để phải bận tâm. Sự thật phũ phàng được phơi bày khi Nokia tung mẫu 5800 Express với màn hình cảm ứng vào năm 2008 để cạnh tranh với các đối thủ nhưng lại chạy Symbian vốn đã bị đánh giá quá yếu kém ở thời điểm này, tụt hậu xa so với iOS hay Android. Nokia 5800 Express thất bại thảm hại, trong khi iPhone ngày càng phổ biến và Apple luôn có doanh thu tăng trưởng ổn định.
Những gì xảy ra trong giai đoạn 2008 - 2010 thực sự bi thảm cho thương hiệu này khi chẳng đạt được thành công nào, lại phải đứng nhìn người dùng quay lưng qua hãng khác. Samsung, Huawei lần lượt thành công với Android. Tới lúc này, Nokia mới hiểu hãng cần thay đổi nếu không muốn nằm lại dưới đáy của cuộc chơi. Hãng quyết định sa thải Olli-Pekka và mời Stephen Elop từ Microsoft về ngồi vào ghế CEO.
Sai lầm nối tiếp sai lầm, thất bại nối tiếp thất bại. Nokia ra mắt chiếc N9 chạy hệ điều hành MeeGo năm 2011 do chính hãng phát triển nhưng quá trình nghiên cứu gấp gáp (nóng vội đối đầu iOS, Android) khiến nền tảng này có quá nhiều vấn đề và chết yểu, kéo theo luôn cả dự án và chiếc N9. Hãng lại bắt tay với Microsoft, đưa hệ điều hành Windows Phone lên smartphone của mình mà không hay biết rằng điều đó sẽ mang lại cái kết buồn cho cả doanh nghiệp lẫn những người yêu thích thương hiệu này.
Windows Phone thua thiệt quá nhiều so với 2 đối thủ, không thể thu hút nổi các nhà phát triển lẫn người dùng, kho ứng dụng thiếu thốn trầm trọng. Cái bắt tay tưởng chừng lập ra thế kiềng 3 chân cho thị trường di động hóa ra chỉ làm nền cho cuộc đua song mã iOS - Android kéo dài tới tận ngày nay.
Năm 2014, Nokia đứng bên bờ phá sản. Không còn cách nào khác, hãng bán mảng di động cho Microsoft với giá 7 tỉ USD. Microsoft tiếp tục phát triển và ra mắt vài sản phẩm nhưng cũng chỉ gặp sự thất bại. Dần dần, hãng không còn ý định đầu tư cho mảng điện thoại để tập trung vào sản phẩm khác đang hiệu quả hơn như hệ điều hành Windows, Office, Xbox, Surface...
Bản hợp đồng với Microsoft không thành, thương hiệu Nokia một lần nữa đổi chủ khi về tay HMD Global - thương hiệu do chính các cựu nhân viên Nokia thành lập. Đến nay hãng vẫn đang phát triển smartphone, máy tính bảng mang thương hiệu Nokia nhưng vừa tuyên bố sẽ dừng phân khúc cao cấp để tập trung cho model thuộc danh mục hàng phổ thông và giá rẻ.