Foxconn mở rộng quy mô nhà máy tại Việt Nam

Foxconn mở rộng quy mô nhà máy tại Việt Nam
Apple tiếp tục chuyển các bộ phận trong chuỗi cung ứng của mình ra khỏi Trung Quốc và động thái mới nhất của công ty là đặt một nhà máy lớn của Foxconn tại Việt Nam.

Theo AppleInsider, Foxconn đã ký hợp đồng thuê với Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang một lô đất rộng khoảng 450.000 m2 nằm trong Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang, với giá khoảng 62,5 triệu USD. Hợp đồng thuê sẽ kéo dài đến tháng 2/2057.

nha-may-foxconn.jpg

Đây là kế hoạch mở rộng của Foxconn sau khoản đầu tư 300 triệu USD đã được Foxconn thực hiện vào năm ngoái để mở rộng cơ sở sản xuất của họ ở miền Bắc Việt Nam.

Một số sản phẩm của Apple đã được các đối tác sản xuất tại Việt Nam, chẳng hạn như AirPods, Apple Watch và một vài mẫu iPad. Apple cũng có kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook Pro sang Việt Nam vào giữa năm 2023, và đây sẽ là lần đầu tiên công ty thực hiện danh mục sản phẩm này cho một địa điểm ngoài Trung Quốc.

Vào tháng 12/2022, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp lên kế hoạch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, đến các quốc gia khác như Việt Nam và Ấn Độ. Trung Quốc vẫn chiếm phần lớn hoạt động sản xuất, tuy nhiên động thái gần đây của Apple nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng chống Covid-19 mà chính phủ nước này đưa ra cũng là lý do khiến Apple muốn đẩy nhanh việc di chuyển.

Quá trình di chuyển hoạt động sản xuất của Apple ra khỏi Trung Quốc được cho là không phải dễ dàng khi các đánh giá cho biết, công ty có thể mất khoảng 8 năm để chuyển ít nhất 10% sản lượng ra khỏi Trung Quốc. Trong khi đó, Foxconn là đối tác sản xuất hàng đầu của Apple, đặc biệt là iPhone.

Có thể bạn quan tâm