Flash Express - 'kỳ lân' giao hàng của Thái Lan nhắm đến Việt Nam

CEO Flash Express bày tỏ Flash Express đang để mắt đến thị trường Philippines và coi đây là mục tiêu trọng tâm trong năm 2023. Bên cạnh đó, công ty cũng đang nghiên cứu cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Flash Express, một "kỳ lân" giao hàng của Thái Lan sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định các tuyến đường nhanh nhất và rẻ nhất, đang mở rộng sự hiện diện của mình tại các nước láng giềng để chuẩn bị ra mắt thị trường chứng khoán.

flash-express.jpg

Trả lời phỏng vấn Nikkei Asia, Giám đốc điều hành (CEO) Flash Express Komsan Lee bày tỏ Flash Express đang để mắt đến thị trường Philippines và coi đây là mục tiêu trọng tâm trong năm 2023. Bên cạnh đó, công ty cũng đang nghiên cứu cung cấp dịch vụ giao hàng tại Việt Nam.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2017, Flash Express đã nhanh chóng phát triển, trở thành một trong những công ty chuyển phát hàng đầu của Thái Lan.

Đội ngũ giao hàng của Flash Express, với bộ đồng phục mũ bảo hiểm màu vàng và áo sơ mi đen vàng, đã trở thành hình ảnh thường thấy trên khắp đường phố.

Theo Trung tâm tình báo kinh tế SCB có trụ sở tại Bangkok, trong năm 2020, Flash Express đã nắm giữ tới 15% thị trường giao hàng tận nhà của Thái Lan. Điều này đã giúp đưa Flash Express lên vị trí thứ ba sau Kerry Express, công ty vận chuyển dẫn đầu với 29% và Thailand Post với 20%.

Mặc dù Kerry Express không tiết lộ khối lượng xử lý đơn hàng trong năm 2022, song ông Komsan cho biết Flash Express đã "trở thành công ty số 1 trong lĩnh vực chuyển phát nhanh ở Thái Lan khi xử lý 700 triệu bưu kiện trong năm 2022."

Thị trường chuyển phát của Thái Lan từ lâu đã bị Thailand Post, công ty dịch vụ bưu chính nhà nước, thống trị.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các công ty tư nhân trong thập niên qua, như Kerry Express có trụ sở tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), mức độ cạnh tranh đang ngày càng gia tăng.

Bất chấp điều đó, Flash Express vẫn có thể xây dựng thị phần của riêng mình trong một thời gian ngắn nhờ các khoản đầu tư mạnh tay và từ các đợt huy động vốn.

Theo Crunchbase, công ty cung cấp thông tin kinh doanh về các công ty tư nhân và đại chúng, Flash Express đã nhận được tổng cộng hơn 780 triệu USD tiền tài trợ.

Tính đến tháng 12/2022, Flash Express đã có khoảng 35.000 nhân viên và một đội xe gồm 17.000 người chỉ riêng ở Thái Lan.

Vào năm 2021, Flash Express đã trở thành công ty Thái Lan đầu tiên đạt danh hiệu "kỳ lân khởi nghiệp," được định nghĩa là một công ty khởi nghiệp chưa niêm yết có mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Giờ đây, Flash Express được định giá 70 tỷ baht (2,1 tỷ USD).

Ông Komsan, là một doanh nhân gốc Hoa, đã thành lập Flash Express cùng với Di Weijie, một cựu lãnh đạo từng làm trong Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group Holding của Trung Quốc. Những hiểu biết cùng chuyên môn về công nghệ của ông Di đã giúp Flash Express vượt vị thế là kẻ đến sau và tạo ra sự bứt phá trong lĩnh vực logistics.

Kể từ khi thành lập, Flash Express cũng đã vận hành một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Bắc Kinh, trung tâm này đã tạo ra các nền tảng vạch ra các tuyến đường ngắn nhất, nhờ đó giúp giao hàng nhanh hơn.

Các tài xế của Flash Express có khả năng hoàn thành 100 kiện hàng trong một ngày, nhiều hơn 40% so với các đối thủ chuyển phát truyền thống khác.

Công ty khởi nghiệp cũng đã áp dụng công nghệ để số hóa các chứng từ bằng văn bản, cho phép phân tích dữ liệu chính xác hơn.

Bắc Kinh hiện là "nhà" của một số công ty thương mại điện tử như JD.com, giúp Flash Express dễ dàng tuyển dụng nhân tài cho trung tâm nghiên cứu và phát triển của mình. Flash Express hiện có đội ngũ kỹ sư khoảng 700 người tại Bắc Kinh.

Hoạt động giao hàng nhanh chóng đã cho phép Flash Express giảm chi phí. Khi công ty bắt đầu đi vào hoạt động năm 2018, mức giá thấp nhất của dịch vụ chuyển phát được đặt ở mức 25 baht, thấp hơn khoảng 60% so với đối thủ.

Flash Express hoạt động quanh năm không có ngày nghỉ, đây là điều không bình thường đối với các công ty chuyển phát ở Thái Lan. Công ty khởi nghiệp này cũng đã thu hút khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ nhận hàng miễn phí tại nhà.

Khi đề cập đến mô hình phát triển công ty, ông Komsan cho biết: "Chúng tôi tự xác định mình là một công ty công nghệ hay một giải pháp thương mại điện tử, không phải một công ty giao hàng."

Sau khi thiết lập trụ sở tại Thái Lan, Flash Express bắt đầu mở rộng quy mô sang một số nước láng giềng như Lào, Philippines và Malaysia, qua đó nâng tổng số nhân viên trên toàn thế giới của công ty lên 50.000 người.

Flash Express có kế hoạch đầu tư tới 200 triệu USD trong năm 2023, phần lớn trong số đó sẽ được đầu tư bên ngoài Thái Lan. Công ty dự kiến doanh thu năm 2023 sẽ tăng hơn 10% lên khoảng 20 tỷ baht, với 50% doanh thu được tạo ra từ nước ngoài.

Philippines là một thị trường trọng điểm, nơi mạng lưới của Flash Express đã bao phủ toàn bộ nước này.

Kể từ khi bắt đầu hoạt động tại Philippines năm 2021, Flash Express đã thuê khoảng 11.000 nhân viên chỉ trong một năm. Năm 2023, công ty có kế hoạch thuê thêm khoảng 10.000 nhân viên giao hàng tại đây.

Flash Express cũng đã nhắm đến thị trường Việt Nam. Theo báo cáo của Google, công ty đầu tư Temasek và công ty tư vấn Bain & Company, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt giá trị 32 tỷ USD vào năm 2025, ngang bằng với Thái Lan, đánh dấu mức tăng trưởng 37% so với năm 2022, tốc độ nhanh nhất trong số sáu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, bao gồm cả Indonesia, Malaysia và Singapore.

Việc tập trung vào thị trường nước ngoài một phần bắt nguồn từ những rủi ro cạnh tranh mà Flash Express phải đối mặt ở quê nhà.

Hồi tháng 7/2022, Kerry Express hạ mức giá giao hàng thấp nhất xuống còn 15 baht, thấp hơn cả mức giá của Flash Express.

Mặc dù mức phí có thể thay đổi tùy thuộc vào trọng lượng của gói hàng và khoảng cách giao hàng, nhưng Flash Express gần như đã mất đi lợi thế về mặt giá cả, khiến công ty buộc phải phản ứng bằng cách giảm 10% giá trong những khung thời gian nhất định.

Ngoài ra, Flash Express cũng đang phải đối phó với chi phí nhân công và nhiên liệu cao hơn.

Flash Express dự kiến sẽ ghi nhận khoản lỗ ròng khoảng 20 triệu baht trong năm 2022, trái ngược với mức lãi 6 triệu baht trong năm 2021. Doanh thu năm 2022 gần như không đổi ở mức 17,6 tỷ baht.

Flash Express đã công bố kế hoạch "lên sàn" trong năm nay, song công ty hiện đang lùi ngày ra mắt vào một thời điểm khác trong vòng ba năm tới.

Để cải thiện thu nhập, Flash Express đang phát triển hoạt động kinh doanh "thương mại trực tiếp" hợp tác với 400 người có ảnh hưởng trên TikTok, những người giúp quảng bá sản phẩm thông qua các clip ngắn, để Flash Express bán và phân phối.

Việc Flash Express phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng thành công có thể giúp khởi động ngành công nghiệp khởi nghiệp của Thái Lan.

Hiện tại, Thái Lan không có doanh nghiệp công nghệ nào có thể cạnh tranh với ứng dụng gọi xe Grab của Singapore hay nền tảng đa dịch vụ GoTo của Indonesia.

Có thể bạn quan tâm