Doanh số smartphone toàn cầu đã tăng sau 2 năm sụt giảm

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, doanh số smartphone thế giới đã tăng vào tháng 10 sau 27 tháng sụt giảm liên tục.

Dữ liệu của Counterpoint cho thấy doanh số bán lẻ smartphone toàn cầu tháng 10 tăng 5% so với một năm trước. Mức tăng này là nhờ vào các thị trường mới nổi như Trung Đông, châu Phi, màn trở lại của Huawei và lễ hội mua sắm tại Ấn Độ. Những thị trường phát triển với mức độ bão hòa cao hơn ghi nhận hồi phục chậm hơn.

Huawei là hãng smartphone tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc trong quý III/2023 sau khi ra mắt Mate 60 Pro hồi tháng 9, thu hút sự quan tâm của trong và ngoài nước nhờ con chip tiên tiến.

Thị trường smartphone

Vẫn theo Counterpoint, tháng 10 là tháng số lượng smartphone hằng tháng bán ra cao kỷ lục kể từ tháng 1/2022. iPhone 15 của Apple trình làng cuối tháng 9 cũng giúp kích thích doanh số smartphone.

Doanh số smartphone toàn cầu chịu ảnh hưởng từ thiếu hụt linh kiện, dự trữ hàng tồn kho và chu kỳ nâng cấp dài hơn.

Các yếu tố này kết hợp với môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn. Hệ quả là doanh số sụt giảm trong hơn 2 năm.

Tháng trước, hãng nghiên cứu Canalys cho biết mức giảm trên thị trường smartphone đã chậm lại khi số lô hàng quý III/2023 chỉ giảm 1% so với mức giảm 10% của quý trước đó.

Nhu cầu tăng tại các thị trường mới nổi thúc đẩy các thương hiệu và kênh phát triển khi kỳ nghỉ lễ đến gần, nhà phân tích cấp cao Sanyam Chaurasia chỉ ra.

Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone thế giới với thị phần 20% trong quý III, theo Counterpoint.

Apple đứng thứ hai với 16% thị phần, tiếp theo là Xiaomi (12%), Oppo (10%) và Vivo (8%). Counterpoint dự đoán thị trường sẽ tăng trưởng hơn nữa vào quý IV.

Có thể bạn quan tâm

Sau một thời gian ra mắt tại Trung Quốc, vòng đeo tay thông minh Huawei Band 9 sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4 này.