Arm-Qualcomm: Bước ngoặt của thị trường chip thế giới

Thị trường thiết bị di động thế giới có thể rơi vào tình thế khó khăn liên quan đến sự gián đoạn sản xuất và khả năng hoạt động liền mạch của thiết bị chạy chip Snapdragon của Qualcomm.

Theo hãng tin Bloomberg, công ty thiết kế chip Arm Holdings (Vương quốc Anh) đã thông báo hủy bỏ thỏa thuận cấp phép kiến trúc chip Arm đối với công ty sản xuất chip Qualcomm (Mỹ) và Qualcomm có 60 ngày để chuẩn bị.

Arm Qualcomm

Thỏa thuận cấp phép kiến trúc của Arm cho phép Qualcomm tạo ra những chip của riêng mình dựa trên các công nghệ từ Arm.

Vấn đề trên xuất phát từ cuộc chiến pháp lý đang diễn ra giữa hai bên. Arm đã khởi kiện Qualcomm vào năm 2022 vì không đàm phán giấy phép mới sau khi mua lại Nuvia.

Đây là một công ty thiết kế chip cũng được Arm cấp phép. Theo dự kiến, phiên tòa xét xử vụ việc này diễn ra vào tháng 12 tới tại tòa án liên bang ở Delaware (Mỹ).

Việc mua lại này được đánh giá là rất quan trọng đối với kế hoạch của Qualcomm trong việc tích hợp công nghệ của Nuvia vào các máy tính xách tay sắp ra mắt và cải thiện hiệu suất trên chip Snapdragon.

Nhưng Arm tỏ ra không vui với động thái trên. Quyết định của Arm cũng cho thấy doanh nghiệp đang thay đổi chiến lược. Thay vì chỉ cung cấp nền tảng thiết kế, Arm đang chuyển hướng sang bán trực tiếp các thiết kế chip hoàn chỉnh, từ đó trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Qualcomm.

Theo giới chuyên gia trong ngành, những tranh chấp pháp lý giữa hai doanh nghiệp trên không chỉ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của Qualcomm, mà còn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ lĩnh vực điện thoại thông minh.

Hiện tại, những con chip từ Qualcomm được trang bị trên hầu hết các mẫu điện thoại Android từ phân khúc giá rẻ cho đến cao cấp. Khi Arm hủy bỏ giấy phép của Qualcomm, doanh nghiệp này có thể phải dừng bán hàng và ảnh hưởng đến những công ty khác.

Arm từng tuyên bố thiết kế vi xử lý dành cho các máy tính chạy Microsoft Copilot+ là "phiên bản kỹ thuật trực tiếp từ chip của Nuvia" - những mẫu chip đã bị hủy bỏ giấy phép.

Theo phát ngôn viên Qualcomm, tuyên bố trên của Arm hoàn toàn vô căn cứ và hành vi phản cạnh tranh của Arm sẽ không được chấp nhận. Nếu giành được phần thắng tại phiên tòa xét xử sắp tới, Arm Holdings có thể buộc Qualcomm và khoảng 20 đối tác, bao gồm cả Microsoft, dừng bán máy tính Copilot+ mới.

Copilot+ PC là một khái niệm mới của Microsoft, chỉ các dòng máy tính (máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn) được trang bị phần cứng mạnh mẽ, đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về khả năng xử lý tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Microsoft đặt ra.

Copilot+ PC có thể hoàn thành nhiều tác vụ mà những máy tính xách tay thông thường khác khó có thể thực hiện được, vì dòng máy này được tích hợp nhiều tính năng nổi bật.

Mặc dù vậy, Qualcomm có thể đã cân nhắc đến tình huống mối quan hệ hợp tác với Arm sẽ kết thúc.

Ngày 22/10 vừa qua, Qualcomm trình làng chip tích hợp khả năng xử lý AI cho di động Snapdragon 8 Elite - thế hệ tiếp theo của Snapdragon 8 Gen 3. Mẫu chip này sử dụng kiến trúc Oryon do công ty này tự phát triển thay vì kiến trúc Arm.

Theo Android Authority, việc hủy bỏ thỏa thuận cấp phép thiết kế chip có thể gây nhiều thiệt hại cho Qualcomm. Công ty này có thể đối mặt nguy cơ phải dừng hoạt động bán hàng cùng với hàng loạt tranh chấp pháp lý về sau.

Trong khi đó, thị trường thiết bị di động thế giới có thể rơi vào tình thế khó khăn liên quan đến sự gián đoạn sản xuất và khả năng hoạt động liền mạch của thiết bị chạy chip Snapdragon của Qualcomm trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, Viettel, đã lựa chọn Ericsson là đơn vị chính triển khai các hạng mục của mạng 5G RAN (Radio Access Network) của Viettel tại phần lớn các tỉnh thành trên toàn quốc.