Amazon Web Services đẩy mạnh các dịch vụ AI tạo sinh

Amazon Web Services (AWS) vừa cam kết sẽ đẩy mạnh các dịch vụ AI tạo sinh, nhằm tạo ra tác động lớn đến các ngành nghề, từ y tế và khoa học sự sống, đến truyền thông giải trí, giáo dục.

AI tạo sinh (generative AI) là một tập hợp con của công nghệ máy học được hỗ trợ bởi các mô hình ML (học máy) siêu lớn, bao gồm các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và các mô hình đa phương thức (ví dụ: văn bản, hình ảnh, video và âm thanh). Các ứng dụng như ChatGPT và Stable Diffusion đã thu hút sự chú ý và trí tưởng tượng của tất cả mọi người và những mong đợi này đều có lý do chính đáng.

AWS đang đẩy mạnh các giải pháp về AI

AWS tin rằng AI và ML nằm trong số những công nghệ chuyển đổi mạnh mẽ nhất trong thời đại của chúng ta, có khả năng giải quyết một số thách thức khó khăn nhất của nhân loại. Đó chính là lý do mà trong 20 năm qua, Amazon đã mạnh mẽ đầu tư phát triển AI và ML và ứng dụng các công nghệ này trong mọi lĩnh vực kinh doanh.

Để đẩy mạnh công nghệ này, hãng cũng đã ra mắt Amazon Bedrock - dịch vụ mới dùng để xây dựng và mở rộng các ứng dụng AI tạo sinh, đó là những ứng dụng có thể soạn thảo văn bản, tạo hình ảnh, âm thanh và dữ liệu tổng hợp theo yêu cầu. Amazon Bedrock giúp khách hàng dễ dàng truy cập vào các mô hình nền tảng (FM) - những mô hình ML siêu lớn của các công ty khởi nghiệp cung cấp mô hình AI hàng đầu được AI tạo sinh sử dụng, bao gồm AI21, Anthropic và Stability AI, cũng như cho họ quyền truy cập vào các mô hình nền tảng Titan do chính AWS phát triển.

Các mô hình ML siêu lớn yêu cầu năng lực điện toán khổng lồ để vận hành. Chip AWS Inferentia có hiệu suất sử dụng năng lượng cao và chi phí thấp nhất để chạy các loại khối lượng công việc suy luận AI tạo sinh phức tạp (như chạy mô hình và phản hồi truy vấn trong sản xuất) với quy mô lớn trên AWS.

Bên cạnh đó, hãng cũng giới thiệu thêm Amazon CodeWhisperer - là dịch vụ sử dụng AI tạo sinh để đề xuất mã chương trình theo thời gian thực, dựa trên chú thích của người dùng và mã chương trình trước đó của họ. Các nhà phát triển phần mềm cá nhân có thể truy cập Amazon CodeWhisperer miễn phí, không bị giới hạn sử dụng (họ có thể chọn các gói trả phí khác nhau để sử dụng các tính năng chuyên nghiệp, ví dụ như khả năng quản trị và bảo mật bổ sung cho doanh nghiệp).

Có thể bạn quan tâm