Những ưu việt và nhược điểm của việc thuê ngoài nhân sự IT

Theo đà phát triển vũ bão của Công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cần nỗ lực thay đổi và cập nhật để đáp ứng nhu cầu gia tăng của khách hàng một cách linh hoạt và hiệu quả chi phí. Bởi vậy chiến thuật được áp dụng phổ biến của các công ty gần đây là thuê ngoài nhân sự IT (Outsourcing IT). Chiến lược này ngoài thuê nhân sự, còn hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài để xử lý tác vụ hỗ trợ kỹ thuật.
nhung-uu-viet-va-nhuoc-diem-cua-viec-thue-ngoai-nhan-su-it_652e35eab9608.jpg

Chuyên gia Tek Experts tại dự án thuê ngoài

Dù thuê ngoài nhân sự IT có nhiều lợi ích nhưng việc xem xét lại các ưu và nhược vẫn là cần thiết để cân nhắc xem Outsourcing IT phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không.

Dưới đây là các lợi ích của thuê ngoài nhân sự nói chung và IT nói riêng:

Tiết kiệm chi phí: Một trong những lý do chính mà các công ty lựa chọn thuê ngoài nhân sự là giảm chi phí. Thuê ngoài cho phép bạn tiếp cận với một nguồn nhân lực toàn cầu, thường là ở các khu vực có chi phí lao động thấp hơn, dẫn đến giảm chi phí. Điều này có thể giảm thiểu thời gian quá trình tuyển dụng, đào tạo, chi phí văn phòng và thiết bị.

Thuê ngoài nhân sự IT, bạn có thể đạt được giảm chi phí và tiết kiệm chi phí lao động và sản xuất, là thông tin được nhấn mạnh trong báo cáo của Deloitte về các lý do hàng đầu cho Outsourcing trong đại dịch.

Nguồn lực tăng cường: Thuê ngoài hỗ trợ kỹ thuật cung cấp quyền truy cập vào kho chuyên gia có kỹ năng mở rộng hơn so với tự tuyển dụng. Những chuyên gia này có thể xử lý một loạt các vấn đề kỹ thuật, đảm bảo khách hàng của công ty nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả. Khi thuê ngoài, công ty có thể tận dụng chuyên môn và kinh nghiệm của người được thuê để nâng cao dịch vụ mà không yêu cầu các chương trình đào tạo và phát triển nội bộ rộng lớn.

Tính linh hoạt và khả năng mở rộng: Thuê ngoài nhân sự cung cấp tính linh hoạt để thích nghi với hoàn cảnh thay đổi. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng mở rộng hoặc thu nhỏ lực lượng lao động của mình dựa trên nhu cầu kinh doanh giúp thích ứng nhanh chóng. Dù mở rộng hoặc giảm sút tạm thời nhu cầu hỗ trợ, thuê ngoài nhân sự giúp doanh nghiệp duy trì mức độ nhân sự tối ưu. Sự linh hoạt này giúp phản ứng hiệu quả với biến động thị trường và yêu cầu của khách hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ liên tục.

Tập trung vào yếu tố cốt lõi: Khi thuê ngoài nhân sự các chức năng không thuộc yếu tố cốt lõi như kỹ thuật, nên doanh nghiệp có thể tập trung vào các sáng kiến chiến lược, sản phẩm và cải thiện trải nghiệm khách hàng, phát triển kinh doanh. Sự chuyển đổi này có thể dẫn đến sự đổi mới và cải tiến trong các yếu tố cốt lõi doanh nghiệp, làm doanh nghiệp của bạn cạnh tranh hơn.

Phạm vi toàn cầu: Nhiều đối tác thuê ngoài IT có mặt trên toàn cầu, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật 24/7 trên các múi giờ khác nhau. Điều này đảm bảo khách hàng nhận được sự hỗ trợ mỗi khi cần. Đây là một lợi thế quan trọng nếu doanh nghiệp hoạt động quốc tế hoặc phục vụ khách hàng ở các khu vực khác nhau. Phạm vi toàn cầu nâng cao khả năng phản ứng và sự hài lòng của khách hàng.

Giảm thiểu rủi ro: Đối tác cho thuê ngoài nhân sự thường có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm về tuân thủ, bảo mật và bảo vệ dữ liệu. Điều này có thể giúp doanh nghiệp cập nhật các quy định mới nhất và giảm rủi ro vi phạm quy định.

Tuy có nhiều ưu điểm, nhưng nhược điểm của thuê ngoài nhân sự vẫn tồn tại như sau:

Mất kiểm soát: Khi thuê ngoài nhân sự IT, bạn phải giao phó cho một bên thứ ba việc tương tác với khách hàng và quản lý mạng. Điều này có thể gây lo ngại về sự kiểm soát của bạn đối với chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Mặc dù thuê ngoài nhân sự có thể cung cấp các giải pháp tiết kiệm chi phí, nhưng nó yêu cầu quản lý cẩn thận để duy trì các tiêu chuẩn và giá trị của thương hiệu doanh nghiệp. Biện pháp quan trọng là cần giao tiếp hiệu quả và giám sát để duy trì sự kiểm soát.

Khác biệt văn hóa: Làm việc với một đối tác outsourcing ở một khu vực hoặc quốc gia khác có thể gây ra rào cản văn hóa và ngôn ngữ. Những khác biệt này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giao tiếp và trải nghiệm của khách hàng. Để giảm thiểu thách thức này, hãy chọn một đối tác outsourcing đầu tư vào đào tạo đa văn hóa và thúc đẩy các phương pháp giao tiếp hiệu quả. Xây dựng một sự đối tác mạnh mẽ dựa trên sự hiểu biết chung là rất quan trọng.

Quan ngại về bảo mật: Chia sẻ dữ liệu khách hàng với đối tác cho thuê nhân sự có thể gây ra rủi ro về bảo mật. Lựa chọn một đối tác có biện pháp bảo mật mạnh để bảo vệ dữ liệu của bạn là rất quan trọng.. Áp dụng mã hóa và kiểm soát truy cập dữ liệu để giảm thiểu lỗ hổng bảo mật.

Nhận thức của khách hàng: Một số khách hàng có thể xem thuê ngoài nhân sự IT là nhu cầu về cam kết với dịch vụ khách hàng. Biện pháp là lựa chọn một đối tác cho thuê nhân sự tốt và phù hợp. Đối tác tiêu biểu là Tek Experts, họ sẽ giúp tích hợp liền mạch giá trị dịch vụ và kỳ vọng thương hiệu doanh nghiệp. Đồng thời, duy trì tính minh bạch với khách hàng, nhấn mạnh những lợi ích của việc thuê ngoài nhân sự, như năng lực chuyên môn cao và tính sẵn sàng 247, giao tiếp hiệu quả với khách hàng qua nhiều kênh, như email và mạng xã hội, để mang lại trải nghiệm khách hàng cao cấp.

Phụ thuộc vào bên thứ ba: Phụ thuộc vào đối tác cho thuê nhân sự, nghĩa là hỗ trợ kỹ thuật phụ thuộc vào hiệu suất của họ. Bất kỳ vấn đề nào liên quan đến dịch vụ của đối tác có thể ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín kinh doanh. Biện pháp là thiết lập các thoả thuận dịch vụ mức độ cao (SLA) để giảm thiểu rủi ro này và định kỳ đánh giá hiệu suất của đối tác. Cần duy trì các kênh giao tiếp mở để giải quyết các vấn đề kịp thời và cộng tác.

Tìm sự cân bằng phù hợp: Dù thuê ngoài IT có nhiều lợi ích, nhưng không phải là giải pháp phù hợp với tất cả. Trong đa số trường hợp, việc tuyển dụng nguồn nhân lực và thuê trực tiếp có thể là các lựa chọn tốt hơn. Cần xem xét các yếu tố như tính phức tạp của nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật, ràng buộc ngân sách và mục tiêu kinh doanh dài hạn khi đưa ra quyết định này.

Trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu chuyên gia CNTT, việc thuê chuyên gia CNTT từ bên ngoài là giải pháp thiết thực khi triển khai các dự án CNTT. Tiến sĩ Hải Nguyễn, EDT đánh giá: “Với bề dày hơn 12 năm về IT Talents Outsourcing, thuê nhân viên CNTT từ Tek Experts có thể là một lựa chọn thông minh cho các doanh nghiệp muốn nâng cao năng lực CNTT và đạt được mục tiêu hiệu quả hơn”.

nhung-uu-viet-va-nhuoc-diem-cua-viec-thue-ngoai-nhan-su-it_652e36295b726.jpg
Nhân sự Việt Nam được khách hàng thuê ngoài từ Tek Experts

Theo ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc điều hành Tek Experts, dưới đây là những lý do bổ sung vì sao lại nên thuê nhân viên CNTT từ Tek Experts:

  • Tek Experts có thành tích đã được chứng minh trong việc cung cấp các dịch vụ CNTT chất lượng cao cho khách hàng trên toàn thế giới. Họ có danh tiếng mạnh mẽ về sự xuất sắc trong ngành và cam kết cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất có thể.
  • Làm việc 24/7/365 trên toàn cầu: Tek Experts có văn phòng trải rộng khắp 4 châu lục, tại 14 thành phố lớn.
  • Tek Experts có đội ngũ chuyên gia CNTT vững chắc đã phục vụ khách hàng bằng hơn 40 ngôn ngữ phổ biến: Tek Experts có đội ngũ chuyên gia CNTT có tay nghề cao, có kiến thức chuyên môn về nhiều công nghệ và ngôn ngữ lập trình phục vụ các tập đoàn lớn trên toàn cầu trong hơn 12 năm. Điều này có nghĩa là họ có thể cung cấp cho bạn nhân tài phù hợp với nhu cầu dự án cụ thể của bạn, đảm bảo rằng bạn có sẵn những kỹ năng phù hợp để mang lại kết quả chất lượng cao.
  • Không chỉ cung cấp chuyên gia CNTT, Tek Experts có thể cung cấp nhân sự về mọi mặt cho các tổ chức, công ty. Khách hàng quen thuộc của Tek Experts là các tập đoàn toàn cầu và cơ quan chính phủ trong lĩnh vực giáo dục và CNTT

Tổng kết lại, lợi ích và nhược điểm của thuê ngoài nhân sự đặc biệt là nhân sự IT, cần được cân nhắc về sự phù hợp với chiến lược doanh nghiệp. Thuê ngoài nhân sự chắc chắn tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất và cải thiện trải nghiệm khách hàng khi được thực hiện hiệu quả và trong các hoàn cảnh phù hợp. Tuy nhiên, lựa chọn được một đối tác cho thuê nhân sự IT, kỹ thuật với năng lực phù hợp sẽ giúp duy trì sự cân bằng giữa kiểm soát, chất lượng và tính hiệu quả chi phí, từ đó củng cố cho quá trình vận hành và phát triển của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm