Munich Re cảnh báo công nghệ AI tạo ra rủi ro mạng toàn cầu

Công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế giới Munich Re của Đức vừa lên tiếng cảnh báo về những rủi ro trên không gian mạng ngày càng gia tăng, do sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ AI.
Munich Re

Trong báo cáo đưa ra ngày 4/4, Munich Re chỉ rõ mối lo ngại về “sự gia tăng các cuộc tấn công mạng” trong những tháng qua, trong đó phần mềm tống tiền đóng vai trò chủ đạo. Chỉ riêng năm ngoái, số vụ tấn công chuỗi cung ứng phần mềm đã tăng gấp đôi so với 3 năm trước đó cộng lại. Nền tảng dữ liệu Statista ước tính rằng, chi phí toàn cầu hàng năm của tội phạm mạng sẽ tăng từ 8,15 nghìn tỷ đôla Mỹ vào năm 2023 lên 13,8 nghìn tỷ đôla Mỹ vào năm 2028.

Hơn nữa, các chuyên gia của Munich Re đồng thời cảnh báo rằng, các cuộc tấn công mạng đang ngày càng trở nên “tự động hóa và cá nhân hóa” vì những kẻ tấn công có thể sử dụng các email lừa đảo và các cuộc gọi lừa đảo do AI điều khiển để đánh lừa nạn nhân.

Tuần trước, cái gọi là Voice Engine của OpenAI - một công cụ có thể tạo ra bản sao của bất kỳ giọng nói con người nào, chỉ bằng 15 giây âm thanh đã ghi - đang được cho là quá rủi ro nếu được phát hành rộng rãi.

Tuy nhiên, Munich Re cho biết, AI “cũng sẽ ngày càng tăng cường nỗ lực của những người bảo vệ mạng”. AI và các công nghệ liên quan có thể được sử dụng để “tăng cường khả năng phát hiện và phản hồi” và cũng sẽ được các công ty bảo hiểm sử dụng.

Bảo hiểm an ninh mạng đã trở thành một phần thiết yếu của quản lý rủi ro an ninh mạng trong thập kỷ qua. Theo Munich Re, thị trường bảo hiểm an ninh mạng đã tăng quy mô gần gấp ba trong 5 năm qua và dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi lên khoảng 29 tỷ USD vào năm 2027.

Có thể bạn quan tâm